Subject : Pre-School Administration
Instructor : krittrin Tumat
Wednesday, February 15 , 2560
Time 12.30 - 15.30 .
เนื้อหาความรู้ที่ได้รับ
นำเสนอคำคมสำหรับการบริหาร
เลขที่ 9
"การเป็นภาวะผู้นำต้องทำสิ่งที่ถูกต้องอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยู่เบื้องหน้า หรือ เบื้องหลัง"
เลขที่ 9
"งานก็เหมือนชีวิต ถ้าเรารักมัน งานก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา และราจะมีความสุขกับมัน"
การบริหารงานสถานศึกษาปฐมวัย
การจัดประเภทและรูปแบบสถานศึกษาปฐมวัยในประเทศไทย
การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด จะดูตามโครงสร้างของเด็กและบุคลากร
หลักการการบริหารสถานพัฒนาปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในยุคปฏิรูป
หลักในการบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน
สรุปบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
ศาสตร์ทั้ง 5 ขององค์กรของการเรียนรู้
การทำองค์กรเป็นองกรของการเรียนรู้
สาระสำคัญของการบริหารอย่างมีส่วนร่วม
ผลดีของการบริหารอย่างมีส่วนร่วม
ข้อจำกัดของการบริหารอย่างมีส่วนร่วม
นำเสนอคุณลักษณะของผู้นำตามอักษรของชื่อตนเอง
คุณลักษณะของผู้นำตามอักษรแต่ละตัวในคำว่า “KRIDSANEE” มีความหมายบ่งชี้ถึงลักษณะต่าง ๆ ของผู้นำที่ดี ดังนี้
“KRIDSANEE”
เลขที่ 9
"การเป็นภาวะผู้นำต้องทำสิ่งที่ถูกต้องอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยู่เบื้องหน้า หรือ เบื้องหลัง"
"งานก็เหมือนชีวิต ถ้าเรารักมัน งานก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา และราจะมีความสุขกับมัน"
โครงสร้างองค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารงานสถานศึกษาปฐมวัย
การจัดประเภทและรูปแบบสถานศึกษาปฐมวัยในประเทศไทย
การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด จะดูตามโครงสร้างของเด็กและบุคลากร
- โครงสรา้งบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก 1-65 คน
- โครงสรา้งบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง 65-120 คน
- โครงสรา้งบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่ 120 คน ขึ้นไป
โครงสร้างการบริหารสถานศึกษา
หลักการการบริหารสถานพัฒนาปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในยุคปฏิรูป
หลักในการบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน
สรุปบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
ศาสตร์ทั้ง 5 ขององค์กรของการเรียนรู้

สาระสำคัญของการบริหารอย่างมีส่วนร่วม
ผลดีของการบริหารอย่างมีส่วนร่วม
ข้อจำกัดของการบริหารอย่างมีส่วนร่วม
นำเสนอคุณลักษณะของผู้นำตามอักษรของชื่อตนเอง
คุณลักษณะของผู้นำตามอักษรแต่ละตัวในคำว่า “KRIDSANEE” มีความหมายบ่งชี้ถึงลักษณะต่าง ๆ ของผู้นำที่ดี ดังนี้
“KRIDSANEE”
K คือ Knowledge = มีความรู้
R คือ Reverrend = น่าเคารพ
I คือ Intelligenct = ฉลาดเฉลียว
D คือ Democracy = มีความเป็นประชาธิปไตย
S คือ Self-Less = ทำอะไรไม่นึกถึงตนเอง นึกถึงส่วนรวม
A คือ Agile = ว่องไว แข็งขัน
N คือ Neatly = เป็นระเบียบเรียบร้อย
E คือ Experthess = มีความสามารถ
E คือ Ethics = มีจริยธรรม
Assessment.
Classroom Atmosphere. (บรรยากาศในห้องเรียน)
- อากาศเย็น แสงสว่างมากเกินไปหน่อย แต่มีม่านมาติดเริ่มดีขึ้น
Technical Education. (เทคนิคการสอน)
- อาจารย์พูดด้วยน้ำเสียงโทนทุ้ม น่าฟัง เป็นเทคนิคการ เร้าความสนใจของผู้เรียน
- อธิบายและยกตัวอย่างอย่างละเอียด มีการใช้สื่อในการสอนได้ดีเยี่ยม
- มีการกระตุ้นผู้เรียนให้มาเรียนไว ด้วยการแจกดาวเด็กดี ใครมาสายได้ปั้มเสือสีแดง
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ดูดี
Self-Assessment. (ประเมินตนเอง)
- แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน มาตรงเวลา
Friend-Assessment. (ประเมินเพื่อน)
- เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์ ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอบทความ
Teacher-Assessment. (ประเมินอาจารย์)
- ก่อนคาบเรียนอาจารย์จะส่งไฟล์ powerpoint ที่อาจารย์ใช้สอนในคาบ ให้นักศึกษาเปิดอ่านล่วงหน้าอย่างคร่าวๆ และปริ้นมาเพื่อนำไปใช้ประกอบการเรียน
- อาจารย์มาตรงเวลา เตรีมพร้อมสำหรับการสอน
- ใช้สื่อการสอนได้คล่องแคล่วและเหมาะสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น